1. Tính ứng dụng thực tế, khả thi, tiềm năng của ý tưởng/dự án
Sản phẩm có tính ứng dụng thực tế cao vì phù hợp với mọi độ tuổi, dễ sử dụng và có tính tiện lợi cao khi sử dụng. Với chiếc kính Eyecom, người dùng có thể sử dụng ngôn ngữ ở bất kì đâu, bất kì thời gian nào mà không bị lệ thuộc vào nguồn dịch thuật gián tiếp như phiên dịch truyền thống.
2. Tính mới, độc đáo, sáng tạo của ý tưởng/dự án
Công nghệ hệ thống thời gian thực kết hợp với công nghệ sóng não: Hai công nghệ nói chung và công nghệ sóng não nói riêng vẫn đang được coi là công nghệ mới chưa được khai thác ở Việt Nam. Với sự kết hợp này, người dùng có thể trực tiếp nói lên suy nghĩ của mình mà không cần thông qua ngôn ngữ ký hiệu trong thời gian thực, tạo nên cuộc giao tiếp hiệu quả hơn so với dịch vụ truyền thống.
Tính tiện lợi: Dễ sử dụng và phù hợp với mọi lứa tuổi, dễ mang theo dưới hình thức kính mắt cá nhân.
3. Giá trị, tác động mà ý tưởng/dự án mang lại cho cộng đồng, xã hội
Ưu thế về thị trường: Tính đến thời điểm hiện tại, mỗi năm nước ta có hơn 200.000 người có nhu cầu hỗ trợ giao tiếp nhưng chưa có đủ thiết bị/ nhân lực hỗ trợ nhu cầu này. Đây vẫn là thị trường mới và chưa được khai thác.
Đã có nghiên cứu xác thực tính khả thi: Năm 2021, nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco (UCSF) và nhóm nghiên cứu tại Đại học Bremen (Đức) đã thành công trong việc sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo dịch suy nghĩ của người bị liệt thành văn bản, cho thấy thấy đã có sản phẩm nghiên cứu thành công trên thực tế.