1. Tính ứng dụng thực tế, khả thi, tiềm năng của ý tưởng/dự án
Đáp ứng nhu cầu của đa số người tiêu dùng trên thị trường nước mắm, nước chấm hiện nay; giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho hơn 20 lao động tại địa phương; giúp phát triển kinh tế hộ gia đình, kích thích phát triển mô hình nuôi cua đồng, cải tạo đồng ruộng, giúp làm cân bằng hệ sinh thái.
2. Tính mới, độc đáo, sáng tạo của ý tưởng/dự án
Sản phẩm nước chấm cua đồng Hương Sơn khác với tất các loại nước chấm hiện tại được chế biến từ hải sản. Đây là sản phẩm được chế biến từ thủy sản nước ngọt, không sử dụng hóa chất bảo quản; Nước chấm cua đồng có một hương vị đặc trưng riêng không giống với bất kỳ loại nước chấm nào và chưa có cơ sở sản xuất nào có thương hiệu trên thị trường sản xuất loại nước chấm này.
3. Giá trị, tác động mà ý tưởng/dự án mang lại cho cộng đồng, xã hội
- Có 65,6% dân cư sống ở khu vực nông thôn và một tỷ lệ lớn cư dân thành thị có nguồn gốc từ nông thôn nên tình cảm với quê hương là rất lớn, do đó nhu cầu sử dụng sản phẩm “đặc trưng” của vùng nông thôn là không hề nhỏ.
- Hà Tĩnh có gần 80% diện tích đất nông nghiệp nên thuận lợi cho cua đồng tự nhiên hay cua nuôi sinh sôi và phát triển. Do đó, đủ nguồn nguyên liệu để mỗi ngày có khả năng sản xuất được khoảng 100 lít sản phẩm hoàn thiện, cho doanh thu là 7.68.000.000đ mỗi năm, thu lợi nhuận ròng là 2.688.000.000đ mỗi năm.
- Phương pháp chế biến sản phẩm khá đơn giản có tính kế thừa các phương pháp thủ công truyền thống, kết hợp với máy móc và phương tiện hiện đại nhằm bảo đảm khối lượng lớn, đồng nhất về chất lượng mã vẫn giữ được nét riêng của hương vị truyền thống.
- Chi phí đầu tư tài sản cố định và nguồn vốn ban đầu không lớn 200 triệu đồng. Và chỉ cần 09 tháng là có thể thu hồi toàn bộ số tiền đầu tư ban đầu.